Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

CÁCH DIỆT CHUỘT

Chuột nhà: Nhận diện, sự kiện và kiểm soát (1)
Các chuyên gia đang tiến hành thí nghiệm trên chuột




    Chuột nhà luôn có xu hướng phải sống trong môi trường sống của con người. Chuột nhà thông thường là một trong những loài động vật có vú sống bên cạnh con người phổ biến nhất trên thế giới. Xuất phát từ Châu Á, những động vật gặm nhấm này đã lây lan trên toàn thế giới. Chúng thường được thấy sống trong hoặc ở gần nơi ở con người. Chúng có thể là những đối tượng được sử dụng trong phòng thí nghiệm và đóng góp lớn cho nghiên cứu khoa học.

    Chuột nhà đi, chạy và đứng trên bốn chân. Chúng có thể đứng trên hai chân sau và được hỗ trợ bởi phần đuôi, ngoài ra đuôi còn có tác dụng cân bằng khi chuột di chuyển. Chuột nhà rất thính và giao tiếp với những con khác thông qua tiếng kêu.

    (Một vài học giả cho rằng phân bố bản địa của loài từ đông Afganistan qua trung và nam Nepal. Ngày nay, loài thích ứng cao này được tìm thấy khá phổ biến trong và xung quanh làng mạc và các khu đất nông nghiệp. Tại khu vực Đông Nam Á nó cũng phổ biến trong các khu rừng bị tác động của con người tại vùng đất thấp và miền núi có độ cao dưới 1800m).

Hành vi, chế độ ăn và thói quen

     Thông thường chuột nhà làm nhà của mình trong các khu vực nông nghiệp, cây cỏ rậm rạp, gần nguồn thức ăn và gần vùng tối. Chuột nhà thích các loại  hạt nhưng khi có cơ hội chúng có thể ăn bất cứ thứ gì sẵn có. Khi nhiệt độ bên ngoài bắt đầu giảm, chuột nhà cũng không ngủ đông thay vào đó chúng tìm đến nơi ấm áp hơn để sống. Chuột nhà thường bị thu hút bởi mùi thực phẩm và có thể xâm nhập vào nhà  qua đường ống, khoảng trống bên dưới cửa ra vào.

 Sinh sản
      Chuột nhà được biết đến với khả năng tái sinh sản rất nhanh chóng.  Một con chuột nhà có khả năng sinh sản 8 lứa mỗi năm và trung bình mỗi lứa sáu chú chuột con. Sau khi mang thai 21 ngày, những chú chuột nhà con được sinh ra trần truồng, bị mù và phụ thuộc vào mẹ của mình ở tất cả mọi thứ. Vào khoảng 21 ngày chuột con được cai sữa và có thể bắt đầu di chuyển ngắn từ tổ để khám phá xung quanh. Hầu hết những con chuột trưởng thành có khả băng giao phối từ sáu tuần tuổi trở đi.

Dấu hiệu của sự phá hoại từ chuột nhà

Những điều trông thấy:

      Mặc dùng chuột nhà thường hoạt động vào buổi tối nhưng chúng ta có thể nhìn thấy chúng chuyển vùng vào ban ngày. Phần lớn chúng tất bật di chuyển dọc theo bức tường hoặc chạy lung tung quanh những vùng ẩn náu. Nơi có chuột, có phân. Những viên viên phân nhỏ thường được tìm thấy bất cứ nơi nào chuột đi qua hoặc ghé thăm. Dài từ 3-6mm, phân có hình thanh với đầu nhọn. Mọi người có thể nhầm lẫn phân chuột nhà với phân của gián Mỹ. Mặc dù kích thước và sự xuất hiện của phân tương tự nhau nhưng phân chuột thường có kèm theo lông của chuột gắn trên nó.

Dấu chân: Chuột thường để dấu chân hoặc các bước nhảy trên bề mặt quanh lãnh thổ của chúng. Hình dạng đặc trưng đó là một dấu chân phía trước gồm 4 ngón và dấu chân sau có 5 ngón khảng định ta biết rằng nơi đây một con chuột đã đi qua.
Gặm nhấm/ nhai: Chuột nhà có thể nhai nhiều loại thực phẩm, và cả không phải thực phẩm.  Răng và vết gặm nhấm cũng có thể tìm thấy dọc theo các cạnh của tuyến đường mà chúng thường xuyên đi qua.
Tổ chuột: Chuột nhà có xu hướng làm tổ trong các khu vực tối, dễ bảo vệ. Các tổ đặc trưng đó là các lỗ hoặc đường hầm và xuất hiện dải rác cùng với phân.

Âm thanh: Trong suốt thời gian buổi tối yên tĩnh chúng ta có thể nghe thấy tiếng gặm nhấm hoặc tiếng chạy trên trần nhà của chuột.

Mùi hương: Nước tiểu của chuột nhà có vai tròng hết sức quan trọng trong việc giao tiếp của mỗi cá thể với nhóm gặm nhấm khác. Thông thường, động vật gặm nhấm sẽ đánh dấu một khu vực để thu hút con cái hoặc cảnh báo con đực khác. Những mùi khác nhau có thể trở nên đáng chú ý ở trong khu vực có dân số chuột đông hoặc với khu vực chuột đã sống lâu ngày.

     
           Thành quả của việc bẫy chuột đính cách
Mẹo ngăn chặn chuột xâm nhập vào nhà
    Để ngăn chặn chuột xâm nhập vào nhà, tất cả các vết nứt, khe nứt, lỗ hổng và khoảng trống lớn hơn một nắp bút phải được niêm phong với xi măng hoặc hợp chất khác. Không nên dùng gỗ để bịt những lỗ hổng này vì chuột có khả năng gặm gỗ rất tốt.
    Giữ môi trường sống sạch sẽ giúp ngăn chặn các dịch có hại, rửa chén bán ngay sau khi sử dụng xong, thực phẩm phải được lưu trữ trong hộp thủy tinh, kim loại có nặp đậy cẩn thận. Chuột vơ vét tất cả những thứ mà chúng có thể ăn được và mang đi vì vậy không nên có mẩu hoặc mảnh vụn thức ăn trên mặt bàn, sàn nhà. Khi một ngôi nhà đã xuất hiện chuột phá hoại phương pháp phòng ngừa cần phải có kỹ thuật hơn, tìm kiến nơi chúng có thể chui vào nhà, đặt bẫy diệt chuột. Nên tìm đến những địa chỉ xử lí chuột có kinh nghiệm để được giúp đỡ và tư vấn vì ngoài sự phá hoại thông thường chuột nhà còn có thể mang nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm khác như dịch hạch.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét